Microsoft Access
เป็นเครื่องมือที่ใช้เขียนโปรแกรมซึ่งจัดอยู่ในชุด Microsoft Office ใช้เพื่อเขียนโปรแกรมจัดการเกี่ยวกับฐานข้อมูลโดยเฉพาะ
สำหรับคนใช้งานคอมพิวเตอร์ Microsoft windows ทุกคนต้องรู้จัก Word, Excel หรือ
PowerPoint อย่างแน่นอน เพราะมันอยู่กับเรามาตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว
ส่วนใหญ่เมื่อเริ่มจับคอมพิวเตอร์และพิมพ์รายงานส่งอาจารย์เราก็รู้จัก Microsoft Word ต่อมาเริ่มใช้การคำนวณและสร้างตารางเราก็รู้จัก Microsoft Excel และเมื่อจะนำเสนอผลงาน หรือทำ Presentation เราก็รู้จัก
Microsoft PowerPoint แต่มีหลายคนที่ไม่เคยได้ใช้
Microsoft Access เพราะมันยังไม่จำเป็นสำหรับการเรียนการสอนในระดับประถมและมัธยม
ส่วนสายอาชีพน่าจะมีการสอนกันบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเคยใช้หรือไม่เคย จากนี้จะเสนอวิธีการใช้งาน
Microsoft Access โดยวิธีปฏิบัติทีละขั้นตอนเพื่อให้สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้
Microsoft
Access ขอเรียกว่า Access นะครับ อยู่ในชุด Microsoft Office รุ่น
Professional ขึ้นไป Access มีหลายรุ่นเปลี่ยนตาม
Office ที่มีทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ รุ่น 2000,
2003, 2007, 2010, 2013, 2016 เป็นต้น รูปหรือเมนูที่ท่านใช้งานอาจแตกต่างจากที่อธิบายบ้างก็ไม่เป็นไร
ถ้าลองทำ ลองผิดลองถูกเดี๋ยวมันก็ได้เองครับเพราะใช้งานง่าย
การแนะนำเมนูแต่ละอัน
หรืออธิบายเครื่องมือแต่ละตัวว่าทำอะไรได้บ้างนั้นคงต้องใช้เวลานานกว่าจะใช้เป็น
ดังนั้นจะไม่ขอพูดถึงพื้นฐานเหล่านี้นะครับ สามารถศึกษาเองเพิ่มเติมได้
หรือลองคลิกๆเมนูต่างๆดูก็น่าจะได้บ้าง เพราะคล้ายๆ Word, Excel, PowerPoint ส่วนเครื่องมือต่างๆ เช่น Textbox, Label,
Button ค่อยๆเรียนไปพร้อมกับแต่ละหัวข้อนะครับ
โดยส่วนตัวผมเองก็ไม่ค่อยสนใจเมนูต่างๆทุกเมนูหรือเครื่องมือทุกตัวว่าทำอะไรได้บ้าง
เพราะกว่าจะรู้หมดแล้วค่อยใช้งานมันก็ใช้เวลานานมากๆจนเบื่อและเลิกสนใจไปในที่สุด หลายท่านคงจำสมัยเริ่มใช้งาน
Word ใหม่ๆ เราสนใจแค่พิมพ์ยังไง
ย่อหน้ายังไง แล้วบันทึก แค่นั้นเองครับเราก็ใช้ Word ได้แล้ว
ไม่เห็นต้องรู้ทุกเมนูเลย ดังนั้น Access ก็เหมือนกันครับ
ลองผิดลองถูก คลิกดูเดี๋ยวก็จะเข้าใจเองแต่อาจจะงงบ้างก็ค่อยๆศึกษาไปครับ
*** หมายเหตุ: เนื้อหาอาจจะวกวนหรือพูดในสิ่งที่เป็นพื้นฐานมากไปทำให้คนเรียนสายคอมพิวเตอร์มาอาจรู้สึกอึดอัดบ้าง
ก็ขอให้อ่านข้ามๆนะครับ
จุดประสงค์ของเนื้อหานี้เพื่อต้องการให้คนทั่วไปสามารถทำตามได้บ้างและเป็นกำลังใจสำหรับคนที่มีไฟแรงกล้าที่อยากจะศึกษาการเขียนโปรแกรมด้วยตนเอง
การเปิดใช้งานโปรแกรม
Microsoft Access
กด Start >> All Program
หรือ Windows เสร็จแล้วเลือก
Microsoft Office จะมี Word, Excel, PowerPoint, Access และอื่นๆ ให้กดเลือก Microsoft Access ได้เลย
เมื่อเปิดขึ้นมาแล้ว
กดสร้างฐานข้อมูลเปล่า
ตั้งชื่อไฟล์พร้อมระบุตำแหน่งที่อยู่ไฟล์แล้วกด
สร้าง ได้เลย โดยจะมีนามสกุลเป็น .accdb ถ้าเป็น Access 2003 ลงไปจะเป็น .mdb แต่ถ้าเป็นรุ่น 2007
ขึ้นไปจะเป็น .accdb
Access
จะใช้งานได้ต้องบันทึกหรือสร้างขึ้นมาก่อนถึงจะเริ่มใช้งานได้ เมื่อบันทึกและเปิดใช้งานแล้ว
ก็สามารถสร้าง
1. สร้างฐานข้อมูล
2. สร้างแบบสอบถาม
3. สร้างฟอร์ม
4. สร้างรายงาน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น